Nên làm gì khi một máy tính đóng băng hoặc khóa?
Tài liệu này chứa các khuyến nghị về những việc cần làm nếu máy tính đóng băng hoặc khóa. Nếu máy tính của bạn đã ngừng đáp ứng, hãy làm theo các bước dưới đây để cố gắng làm cho máy tính hoạt động.
Mẹo: Một số chương trình có tính năng Tự động lưu . Nếu bạn đang chỉnh sửa tài liệu tại thời điểm khoá, bạn có thể khôi phục phiên bản mới của tài liệu sau khi khởi động lại. Nếu chương trình của bạn không có tính năng Tự động lưu hoặc khả năng thu hồi một phiên bản gần đây của tài liệu, bạn có thể mất tất cả các công việc chưa được lưu lại do đóng băng hoặc bế tắc. Điều quan trọng là phải tiết kiệm công việc của bạn thường xuyên để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa khả năng này.
Cung cấp cho máy tính một thời gian
Chờ đợi. Cung cấp cho máy tính một vài phút để xử lý. Đôi khi một máy tính có thể bị đóng băng, nhưng nó chỉ là chậm hoặc bận rộn xử lý một nhiệm vụ phức tạp.
Máy tính có bị đóng băng không?
Xem máy tính có thể phản hồi bất cứ thứ gì bằng cách nhấn phím Caps Lock trên bàn phím và xem đèn Caps Lock LED (sáng) để xem nó có bật và tắt không. Nếu máy tính có thể bật và tắt Caps Lock, hãy tiếp tục bước tiếp theo . Nếu không có gì xảy ra, máy tính bị đóng băng và bạn phải khởi động lại máy tính .
Kết thúc chương trình Không phản hồi
Nếu Caps Lock có thể bật và tắt, Windows vẫn làm việc, nhưng một chương trình khác có thể không đáp ứng và gây ra máy tính đóng băng. Nhấn Ctrl + Alt + Del để mở Windows Task Manager. Nếu Task Manager có thể mở, hãy làm nổi bật chương trình không đáp ứng và chọn End Task , mà nên làm sạch máy tính.
Lưu ý: Có thể mất 10 đến 20 giây để chương trình không đáp ứng được chấm dứt sau khi bạn chọn End Task.
Nếu Task Manager mở ra nhưng con chuột vẫn không hoạt động thì đó có thể là vấn đề với con chuột.
Khởi động lại máy tính đóng băng
Nếu không có bước nào trên đã giúp, bạn phải khởi động lại máy tính. Để khởi động lại máy tính đóng băng, bấm và giữ nút nguồn cho đến khi máy tính tắt. Sau khi máy tính tắt, chờ vài giây, sau đó bật máy tính trở lại và để nó bắt đầu như bình thường.
Lưu ý: Trong quá trình khởi động máy tính, bạn có thể thấy màn hình hỏi xem bạn có muốn khởi động máy tính trong Chế độ An toàn hay Khởi động Windows Thông thường. Chọn tùy chọn Khởi động Windows bình thường và xem Windows có khởi động đúng không, không có lỗi.
Điều gì sẽ xảy ra với bất kỳ chương trình nào chưa được lưu?
Bất kỳ chương trình nào không được lưu đều bị mất khi máy tính phải khởi động lại vì nó bị đóng băng. Trong một số trường hợp, một số chương trình có thể tự động lưu lại công việc của bạn mỗi vài phút. Nếu chương trình bạn đang sử dụng thực hiện hành động này, bạn có thể phục hồi công việc lên đến vị trí lưu tự động cuối cùng.
Giải quyết sự cố về Phần cứng hoặc Device Driver
Nếu sau khi thử tất cả các điều trên, máy tính vẫn bị đóng băng hoặc tiếp tục đóng băng sau khi khởi động lại, có thể có phần cứng bị lỗi hoặc Device Driver không hoạt động đúng. Một ổ cứng bị lỗi , thanh RAM , card màn hình , hoặc một phần cứng khác có thể làm máy tính đóng băng. Một Driver thiết bị cũng có thể gây ra một máy tính đóng băng nếu nó là lỗi thời, xung đột với Driver khác, hoặc chỉ không hoạt động đúng.
Nếu bạn xác định rằng một phần khiếm khuyết của phần cứng gây ra sự đóng băng, bạn nên thay thế phần cứng ngay để ngăn chặn thiệt hại thêm cho máy tính. Nếu một Device Driver có lỗi, hãy tải Driver mới nhất từ trang web của nhà sản xuất và cài đặt nó trước khi máy tính đóng băng. Hoặc sử dụng một máy tính khác để tải Driver và thử cài đặt Driver trên máy tính của bạn.
Nếu bạn không thể cài đặt Driver mới nhất trước khi máy tính đóng băng, một tùy chọn khác là khởi động máy tính trong Chế độ An toàn . Khi ở Chế độ An toàn, bạn có thể truy cập Device Manager và gỡ cài đặt thiết bị phần cứng tương ứng với Device Driver không hoạt động chính xác. Sau đó, khởi động lại máy tính và nạp vào Windows bình thường. Windows sẽ phát hiện phần cứng bạn đã gỡ cài đặt và thử cài đặt lại Device Driver. Quá trình này có thể đủ để khắc phục vấn đề và ngăn chặn tình trạng đóng băng thêm nữa. Bạn cũng có thể thử cài đặt Driver mới nhất vào thời điểm này, để đảm bảo máy tính của bạn được cập nhật cho Device Driver đó.
Bạn cũng có thể thử truy cập vào BIOS máy tính và vô hiệu hóa bất kỳ phần cứng không hoạt động đúng, để xem nếu nó dừng lại sự đóng băng xảy ra. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thay thế phần cứng đó vì bạn không thể sử dụng máy tính đầy đủ nếu phần cứng vẫn bị tắt.
Các nguyên nhân có thể khác cho máy tính bị đóng băng
Vui lòng xem trang của chúng tôi trên Windows đóng băng hoặc ngừng đáp ứng thường xuyên vì các nguyên nhân có thể khác và cách khắc phục sự cố.
Đưa máy tính đến cửa hàng sửa chữa
Nếu không có các lựa chọn trên làm việc hoặc không thể thử, chúng tôi khuyên bạn nên đưa máy tính của bạn đến một cửa hàng sửa chữa máy tính và cho phép kỹ thuật viên máy tính chẩn đoán và khắc phục sự cố.