Bàn di chuột (Touchpad) trên Laptop không hoạt động
Trang này bao gồm các cách phổ biến nhất để giải quyết một touchpad máy tính xách tay không hoạt động . Nếu bạn không thể giải quyết được sự cố cho bàn di chuột trên máy tính xách tay của mình sau khi thử các giải pháp trên trang này, bàn di chuột có thể không hoạt động do nguyên nhân ít phổ biến hơn. Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên mang máy tính xách tay đến một cửa hàng sửa chữa máy tính để phân tích thêm.
Hệ điều hành không đáp ứng
Điều đầu tiên cần kiểm tra là liệu máy tính và hệ điều hành cũng không đáp ứng được. Nó có thể là máy tính bị đông cứng , có nghĩa là nó không đáp ứng bất kỳ lệnh nào bạn đưa ra. Trong trường hợp này, touchpad cũng không hoạt động.
Để kiểm tra điều này, hãy thử nhấn phím Num Lock hoặc Scroll Lock trên bàn phím để xem có bật đèn trên bàn phím hay không. Nhiều bàn phím có ít đèn báo hiệu khi Num Lock và Scroll Lock được kích hoạt. Nếu bàn phím của bạn có tính năng này và đèn bật và tắt khi bạn bấm phím Num Lock và Scroll Lock, thì máy tính không bị đông cứng. Nếu đèn vẫn bật hoặc tắt sau khi nhấn phím nhiều lần, sau đó máy tính có thể bị đóng băng. Khởi động lại máy tính để xem điều này có giải quyết được vấn đề và kết quả là touchpad hoạt động trở lại.
Nút Touchpad
Một số máy tính xách tay có nút trên hoặc xung quanh bàn di chuột hoặc bbàn phím Fn để bật và tắt bàn di chuột. Nếu máy tính xách tay của bạn có tính năng này, hãy thử nhấn nút hoặc phím để bật bàn di chuột trước khi làm theo bất kỳ bước nào dưới đây.
Thiết bị bên ngoài
Một số thiết bị đầu vào USB và PS/2 tự động vô hiệu bàn di chuột khi được kết nối. Bước khắc phục sự cố, tắt máy tính, ngắt tất cả thiết bị bên ngoài, sau đó khởi động lại máy tính để đảm bảo một trong số chúng đã không tắt touchpad. Nếu điều này khắc phục sự cố của bạn, bạn có thể kết nối lại con chuột để tiếp tục khắc phục sự cố hoặc thay đổi cài đặt được thảo luận trong các phần tiếp theo.
Kiểm tra cài đặt chuột
Lưu ý: Chúng tôi khuyên bạn nên kết nối chuột bên ngoài, PS / 2 hoặc USB , hoặc sử dụng TrackPoint của máy tính xách tay (nếu có) để thực hiện các bước khắc phục sự cố trên trang này.
Như chúng tôi đã đề cập trong phần trước, điều quan trọng là phải xem cài đặt chuột / touchpad của bạn vì chúng có thể giữ cho bàn di chuột của bạn hoạt động trong một số trường hợp nhất định. Để truy cập cài đặt chuột, hãy làm theo các bước dưới đây.
Người dùng Windows
- Điều hướng đến Start menu hoặc bấm phím Windows và gõ change mouse settings trong trường Tìm kiếm, sau đó nhấn Enter .
- Mouse Properties mở ra, xác định vị trí cài đặt bàn di chuột của bạn. Chúng thường nằm dưới tab bên phải bên cạnh Phần cứng (tên của tab thay đổi từ nhà sản xuất đến nhà sản xuất).
- Đảm bảo có hộp kiểm bên cạnh Enable touchpad.
- Điều chỉnh bất kỳ cài đặt nào khác theo ý thích của bạn, sau đó nhấp vào Apply , sau đó nhấp OK .
- Kiểm tra bàn di chuột của bạn.
Người dùng MacOS của Apple
- Đối với macOS X, truy cập System Preferences trong trình đơn Apple ở đầu màn hình máy tính để bàn. Đối với MacBook Pro, nhấp vào biểu tượng System Preferences ở cuối màn hình máy tính để bàn.
- Trong cửa sổ System Preferences, nhấp vào biểu tượng Trackpad để mở cài đặt Trackpad.
- Điều chỉnh bất kỳ cài đặt trackpad nào mà bạn muốn thay đổi.
- Kiểm tra trackpad để xem nó có hoạt động không.
Kiểm tra Device Manager và cập nhật Driver
Nếu bàn di chuột vẫn không hoạt động, Windows Device Manager có thể cho bạn biết thông tin chi tiết về các sự cố về phần cứng và giúp bạn cập nhật driver . Ví dụ: nếu thiết bị có dấu chấm than màu vàng hoặc màu đỏ X bên cạnh, đây là chỉ thị cho các sự cố phần cứng hoặc phần mềm. Để định vị bàn di chuột trong Device Manager, làm theo các bước dưới đây.
- Điều hướng đến màn hình Bắt đầu hoặc nhấn phím Windows và gõ device manager, sau đó nhấn Enter .
- Trong PC của bạn, bấm đúp chuột Mice and other pointing devices. .
- Xác định vị trí touchpad của bạn và bấm chuột phải các biểu tượng và chọn Update Driver Software…
- Nhấp Search automatically for updated driver software và làm theo các bước (nếu trình điều khiển đã lỗi thời).
Mẹo: Nhấp chuột phải vào biểu tượng touchpad cho phép bạn bật hoặc tắt nó, tùy thuộc vào trạng thái của thiết bị. Nếu tắt, kích hoạt lại và kiểm tra bàn di chuột. Nếu nó đã được kích hoạt, thay đổi nó để vô hiệu hoá, sau đó kích hoạt lại nó. Đôi khi bật / tắt lại cài đặt này ” khởi động lại ” và sửa bàn di chuột.
Kiểm tra thiết lập CMOS (BIOS)
Đảm bảo touchpad đã không bị vô hiệu trong thiết lập CMOS ( BIOS ). Khi bạn đã vào BIOS hoặc cài đặt CMOS , hãy kiểm tra cài đặt thiết bị phần cứng và nếu touchpad bị tắt, hãy bật lại nó và khởi động lại máy tính xách tay để kiểm tra bàn di chuột.
Tệp hệ điều hành bị hỏng
Một nguyên nhân có thể khác cho một touchpad bị hư hỏng là các tập tin hệ điều hành hỏng. Mặc dù thông thường bạn sẽ nhận thấy các sự cố khác cũng như các tập tin hệ thống bị hỏng, điều này có thể dẫn đến việc bàn di chuột không hoạt động.
Khắc phục sự cố này yêu cầu bạn phải kích hoạt một điểm khôi phục tại một ngày trước khi touchpad ngừng hoạt động hoặc bạn có thể phải thực hiện cài đặt sửa chữa hệ điều hành. Cài đặt sửa chữa sẽ yêu cầu bạn truy cập phân vùng khôi phục trên ổ cứng hoặc sử dụng đĩa cài đặt hệ điều hành.
Phần cứng bị lỗi
Cuối cùng, nếu bàn di chuột vẫn không hoạt động đúng hoặc có thể nó bị lỗi. Liên hệ với nhà sản xuất máy tính để được hướng dẫn thêm hoặc đưa máy tính xách tay vào một cửa hàng sửa chữa máy tính. Nó có thể yêu cầu thay thế bản thân touchpad hoặc phần cứng khác. Nếu không thể cố định bàn di chuột, bạn có thể kết nối và sử dụng con chuột bên ngoài như một cách giải quyết.